Môn Ngữ Văn Lớp 11 (1) Của ong bướm này đây tuần tháng mật; ………..Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân. ( Trích Vội vàng, Xuân Diệu, Tr 22, SGK Ngữ văn 11,T

Question

Môn Ngữ Văn Lớp 11 (1) Của ong bướm này đây tuần tháng mật;
………..Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.
( Trích Vội vàng, Xuân Diệu, Tr 22, SGK Ngữ văn 11,Tập II, NXBGD 2007)
(2)Ai đâu trở lại mùa thu trước
Nhặt lấy cho tôi những lá vàng?
Với của hoa tươi, muôn cánh rã,
Về đây đem chắn nẻo xuân sang!
( Trích Xuân, Chế Lan Viên)
1/ Xác định phong cách ngôn ngữ và phương thức biểu đạt của văn bản ( 1) và (2)?
2/ Xác định nghĩa sự việc và nghĩa tình thái trong câu thơ Của ong bướm này đây tuần tháng mật thuộc văn bản (1)
3/ Chỉ ra sự khác nhau quan niệm về thời gian qua từ xuân của 2 văn bản trên.
4./ Cảm nhận của em về đoạn thơ (1)
5. /Viết đoạn văn ngắn ( 5 đến 7 dòng) bày tỏ suy nghĩ về hiện tượng một bộ phận giới trẻ có lối sống gấp, sống ích kỉ trong cuộc sống hôm nay. Giúp em bài này với ạ em cần gấp, đừng copy nguồn trên mạng nha. Em xin cảm ơn thầy cô và các bạn nhiều.

in progress 0
Kinsley 2 tháng 2022-03-28T20:02:33+00:00 2 Answers 0 views 0

Trả lời ( )

    0
    2022-03-28T20:03:37+00:00

    1.

    Phong cách ngôn ngữ : Nghệ thuật

    Phương thức biểu đạt : miêu tả và biểu cảm

    2.

    BPTT điệp cấu trúc ” này đây..”, liệt kê

    Tác dụng:  Khiến cho nhịp thơ trở nên dồn dập, thể hiện sự phong phú bất tận của thiên nhiên. Đó là một mùa xuân viên mãn, sự sống đang ngồn ngột như phơi bày, chờ đợi, chào mời sẵn sàng dâng hiến, trao tặng cho con người

    3.

    sự khác nhau quan niệm về thời gian qua từ xuân của 2 văn bản trên

    – Xuân Diệu: mùa xuân là những thứ tươi đẹp nhất với sức ống tràn đầy, với ong bướmdập dìu, chim chóc ca hát ngất ngây,.. Nhà thơ say mê trước mùa xuân và quan niêm thời gian một đi không trở lại vậy nên phải tận hưởng hết mọithứ ấy

    – Chế Lan Viên: dường như mừa xuân trong ông mang một nỗi buồn man mác. Nhàthơ buồn trước sự chảy trôi của thời gian

    4.

    quan niệm nhân sinh, quan niệm thẩm mĩ mới mẻ của Xuân Diệu: Nhà thơ nhận ra rằng thiên đường không ở đâu xa lạ mà ở ngay chính cuộc sống thực tại này, vì thế cần phải trân trọng, nâng niu cuộc sống nhất là những tháng năm tuổi trẻ. Thi nhân đã đốt cảnh bồng lai đưa ta về hạ giới, Xuân Diệu không tạo ra thế giới mới nhưng có cách nhìn mới về thời gian. 

    Bài 2

         Đọc bài thơ, cái người đọc cảm thấy rõ rệt nhất là quan niệm sống vội vàng của Xuân Diệu. Đó là lối sống mạnh mẽ, tích cực, muốn thâu tóm hết vẻ đẹp của nhân gian. Bởi lẽ cuộc sống trần gian đẹp như một thiên đường, trong khi đó thời gian một đi không trở lại. đời người lại ngắn ngủi. Vậy nên chỉ cón một cách duy nhất đó là sống vội vàng. Cuộc sống có biết bao điều để yêu quý. Hình ảnh quê hương đất nước cùng những con người gắn bó thân thiết ruột thịt là một phần không thể thiếu trong cuộc sống chúng ta. Trong khi đó, mỗi người được sinh ra trên cõi đời là một niềm hạnh phúc, vì vậy phải sống sao cho có ý nghĩa, cho không uổng phí những năm tháng ” sống hoài, sống phí”. Hơn nữa, sự sống của mỗi con người không phải là vô tận. Sự tồn tại của vũ trụ là vĩnh hằng, mênh mông nhưng sự tồn tại của cá nhân là vô cùng ngắn ngủi và hữu hạn. Vậy nên hãy lamd cho cuộc sống của mình trở nên có ý nghĩa, là sống chứ không phải tồn tại vật vờ như những cái bóng. Sống vội vàng, mạnh mẽ, tích cực là lối sống cao đẹp, thể hiện ý thức trách nhiệm và sự trân trọng từng phút giây của con người đối với sự sống. Tuy nhiên có không ít người hiểu qian niệm này một cách lệch lạc. họ sống nông nổi, đốt cháy giai đoạn, bất chấp một cách tiêu cực dẫn tới cả đời còn lại phải chịu hậu quả của chính mình. Lối sống ấy thật đnags phê phán. Từ đó, mỗi học sinh cần xác định quan điểm sống lành mạnh, biết cống hiến và hưởng thụ, biết sống cho hiện tại và tương lai, biết vì mình và mọi người, trân trọng từng giây phút quý giá của cuộc sống.

    0
    2022-03-28T20:03:51+00:00

    1. PCNN nghệ thuật, phương thức biểu đạt biểu cảm

    2. NGhĩa sự việc: nói thiên nhiên, tạo vật ngày xuân trong tuần tháng mật.

    Nghĩa tình thái: khẳng định cái đẹp vô vô cùng, vô tận của thiên nhiên và bày tỏ cảm xúc của thi nhân.

    3. Xuân của Xuân Diệu là mùa xuân đắm say, là cảm xúc khao khát đến mãnh liệt, da diết trong thi nhân, tình yêu xuân nồng nàn, thiết tha.

    Xuân của Chế Lan Viên là xuân gắn liền với  khát vọng trong vô vọng của Chế Lan Viên “chắn nẻo xuân sang”, nhà thơ viết về mùa xuân để chối bỏ mùa xuân qua “chắn”.

    4. Đoạn thơ một cho ta hiểu hơn về tình yêu xuân, trân trọng sắc xuân của thi nhân. Xuân DIệu đã mượn hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, vô cùng vô tận với “Tuần tháng mật, đồng nội, gió..”. Một loạt hình ảnh liệt kê trong đoạn thơ làm bức tranh ngày xuân thêm phần hoàn thiện, ấn tượng và sâu sắc hơn trước mắt bạn đọc. Nhưng đồng thời, cảm thúc thời gian cũng ám ảnh làm thi nhân thấy lo lắng, suy tư. Khúc tình si, khúc ca xuân tươi đẹp đã làm nên thế giới diệu kì trước mắt XUân Diệu và cũng cho ta cảm nhận được sức sống nồng nàn trong toàn khổ thơ. Để rồi cũng đang trong niềm tận hưởng cái hạnh phúc, nhà thơ của chúng ta tràn ngập nỗi lo âu “CÒn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi’. COn người cá nhân nhỏ bé trước thiên nhiên, sợ hãi mùa xuân sẽ qua đi. Cái cảm thức không chờ ấy là sự chủ động của con người, dám sóng, vươn sống. 

    5. Một bộ phận giới trẻ hiện nay có lối sống gấp, sống ích kỉ và rất đáng lên án. Có thể nói, sống gấp sẽ không xấu nhưng ích kỉ trong lối sống ấy rất đáng buồn. Con người với sự ích kỉ của mình đã và đang làm cuộc sống tràn ngập nỗi buồn. HỌ sống gấp và quên đi những điều tốt đẹp quanh mình. Sống ích kỉ để rồi một ngày sẽ không còn gì quanh họ ngoài một cái tôi cô đơn. Đồng tiền chi phối con người, gọi họ bước đi, làm họ bỏ quên hiện tại. Sự thờ ơ trong nhận thức, vô cảm trong suy nghĩ với chính ta và những người quanh ta sẽ khiến cuộc đời vô cùng dằn vặt, đau khổ. 

Leave an answer

Browse

14:7-5x6+12:4 = ? ( )