Môn Ngữ Văn Lớp 11 Có ý kiến cho rằng qua nhân vật Chí Phèo Nam Cao đã thể hiện niềm tin tuyệt đối vào bản tính lương thiện của con người Em hãy phân tích

Question

Môn Ngữ Văn Lớp 11 Có ý kiến cho rằng qua nhân vật Chí Phèo Nam Cao đã thể hiện niềm tin tuyệt đối vào bản tính lương thiện của con người Em hãy phân tích làm rõ nhận định trên. Mn giúp mình lập dàn ý ạ . Tks Giúp em bài này với ạ em cần gấp, đừng copy nguồn trên mạng nha. Em xin cảm ơn thầy cô và các bạn nhiều.

in progress 0
Rose 4 tháng 2022-01-13T14:35:09+00:00 2 Answers 0 views 0

Trả lời ( )

    0
    2022-01-13T14:36:12+00:00

    Em tham khảo dàn bài và bài viết dưới đây nhé.

    Dàn bài.

    MB : _ Giới thiệu vấn đề nghị luận 

    _ Trích dẫn ý kiến : ” qua nhân vật Chí Phèo Nam Cao đã thể hiện niềm tin tuyệt đối vào bản tính lương thiện của con người”

    TB:  

    1. Giair thích ý kiến : Câu nói muốn khẳng định bản chất tốt đẹp của con người không bao giờ bị mất đi mà nó chỉ tạm thời bị che lấp . Khi có yếu tố tác động, những phẩm chất tốt đẹp ấy lại được hiện lên và ngời sáng.

    2. Chứng minh

    _ Trước khi đi tù,Chí phèo một nhân vật có số phận bất hạnh nhưng luôn sống lương thiện và đề cao lòng tự trọng.

    _ Sau khi đi từ về, Chí trở thành một con quỷ dữ làng Vũ Đại nhưng vẫn chưa bao giờ thôi khao khát hòa nhập lại cộng đồng ( Thể hiện qua tiếng chửi )

    _ Khi gặp Thị Nở, Chí thực sự muốn trở lại làm người. Hắn mơ về một ngôi nhà nhỏ, chồng cuốc mướn, cày thuê, vợ dệt vải rồi hai đứa nuôi một con lợn để làm vốn.,…

    _ Khi bị Thị Nở cự tuyệt, Chí theo lối cũ vác dao đến nhà Bá Kiến, giết Bá Kiến và tự kết liễu  cuộc đời mình. Như vậy Chí chết để giữ nguyên bản chất con người, chết trên ngưỡng cửa làm người.

    3. Bàn luận

    Như vậy, rõ ràng bản chất tốt đẹp , lương thiện của con người không bao giờ bị mất đi.  Chí Phèo cho đến cuối đời mình vẫn khao khát làm người lương thiện, điều đó là minh chứng rõ nét nhất cho điều này.

    KB : _ Khẳng định tính đúng đắn của câu nói.

    _ Khẳng định niềm tin vào sự tốt đẹp, lương thiện của con người.

    * Bài viết tham khảo.

    Cuộc sống con người, đặc biệt là người nông dân trước năm 1945 thật cùng quẫn và tăm tối. Biết bao con người, bao số phận, bao mảnh đời đáng thương phải sống mỏi mòn, bế tắc trong xã hội cũ. Nhưng vượt lên giữa bóng tối cuộc đời, sau xóm quê bùn đọng, ta vẫn thấy ít nhiều ánh sáng của niềm tin. Đó là niềm tin vào sự lương thiện và những bản tính tốt đẹp của con người sẽ không bao giờ bị mất đi trong những trang viết của Nam Cao. ” Chí Phèo ” chính là minh chứng điển hình cho điều ấy . Nhận xét về tác phẩm, có ý kiến cho rằng :” qua nhân vật Chí Phèo Nam Cao đã thể hiện niềm tin tuyệt đối vào bản tính lương thiện của con người”

    Chí Phèo xuất hiện lần đầu tiên trước mắt người đọc không phải bằng xương bằng thịt mà là bằng tiếng chửi “hắn vừa đi vừa chửi”. Đó là một tiếng chửi vật vã, đau đớn của một thân phận con người ít nhiều nhận thức được bi kịch của chính mình. Chí “chửi đời, chửi trời, chửi cả làng Vũ Đại, chửi cha đứa nào không chửi nhau với hắn”. Chửi cũng là một cách để giao tiếp nhưng đớn đau thay đáp lại tiếng chửi của Chí Phèo là một sự im lặng đến rợn người. Chí đã bị đánh bật ra khỏi cái xã hội loài người. Xã hội mà dù sống trong nó Chí cũng không còn được xem là con người nữa.

    Lật lại trang đời của Chí, người đọc không sao cầm được nước mắt trước một hoàn cảnh đáng thương. Ngay từ khi mới ra đời Chí đã bị bỏ rơi bên cạnh chiếc lò gạch cũ giữa một cánh đồng mùa đông sương trắng. Rồi Chí được dân làng nhặt về nuôi nấng. Tuổi thơ của anh sống trong bất hạnh, tủi cực “hết lang thang đi ở cho nhà người này lại đi ở cho nhà người khác, năm 20 tuổi thì làm canh điền cho nhà Bá Kiến”. Đây là quãng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời của Chí, bởi đó là quãng đời lương thiện, quãng đời tuổi trẻ nhiều mộng đẹp. Chí giàu lòng tự trọng, biết ghét những gì mà người ta cho là đáng khinh. Bị con mụ chủ bắt làm điều không chính đáng, Chí vừa làm vừa run, thấy nhục hơn là thích. Chí cũng như bao con người khác, anh cũng có ước mơ giản dị:”có một gia đình nho nhỏ. Chồng cuốc muốn cày thuê, vợ dệt vải. Chúng lại bỏ một con lợn nuôi để làm vốn liếng. Khá giả thì mua dăm ba sào ruộng làm”. Đó chính là một ước mơ lương thiện. Nhưng đớn đau thay, cái xã hội bất lương ấy đã bóp chết cái ước mơ đó của Chí khi còn trứng nước. Một cơn ghen vu vơ của lão cáo già Bá Kiến đã đẩy anh vào cảnh tội tù. Chính nhà tù thực dân đã tiếp tay cho lão cáo già biến Chí Phèo từ một anh canh điền khỏe mạnh thành một kẻ lưu manh hóa, một kẻ tội đồ.

    Nhà tù thực dân đã vằm nát bộ mặt người của Chí, phá hủy cả nhân tính đẹp đẽ. Sau bảy tám năm ra tù Chí không còn là anh canh điền hiền lành như đất nữa. Trước mắt người đọc là một tên lưu manh với một nhân hình gớm ghiếc”cái đầu thì trọc lóc, cái mặt thì đen mà lại rất cơng cơng, hai mắt gườm gườm trông gớm chết… cái ngực phanh, đầy những nét chạm trổ rồng phượng với một ông tướng cầm chuỳ, cả hai cánh tay cũng thế”. Cả cái nhân tính cũng bị xã hội tàn hại. Giờ đây là Chí Phèo say, Chí Phèo với những tội ác trời không dung thứ khi hắn bỗng dưng trở thành tay sai đắc lực cho lão cáo già Bá Kiến, quay ngược lại lợi ích của dân làng Vũ Đại, đối lập với nhân dân lao động cần lao. Từ một người nông dân hiền lành lương thiện Chí trở thành thằng lưu manh “con quỷ dữ của làng Vũ Đại”. Đáng buồn thay, mới ngày nào chính dân làng Vũ Đại nuôi Chí lớn lên trong vòng tay yêu thương vậy mà nay Chí đã quay lưng lại với chính cái nơi mà hắn được yêu thương và chở che. Từ đây Chí sống bằng rượu và máu và nước mắt của biết bao nhiêu người dân lương thiện: “Hắn đã đập nát biết bao nhiêu cảnh yên vui, làm chảy máu và nước mắt của biết bao nhiêu người dân lương thiện”. Hắn làm những việc ấy trong lúc say ” ăn trong lúc say, ngủ trong lúc say, thức dậy vẫn còn say… đập đầu, rạch mặt, giết người trong lúc say để rồi say nữa say vô tận”. Chưa bao giờ hắn tỉnh để thấy mình tồn tại trên đời bởi vì “những cơn say của hắn tràn từ cơn này sang cơn khác thành những cơn dài mênh mang”. Nam Cao đã cho người đọc thấy một thực tế đau lòng về cuộc sống của nhân dân ta trước cách mạng tháng Tám. Đó chính là cuộc sống bị bóp nghẹt ước mơ và khát vọng, người nông dân bần cùng hóa dẫn đến lưu manh hóa. Một cuộc sống tối tăm không ánh sáng. Nhà văn xót thương cho nhân vật, cay đắng và đau đớn cùng nhân vật. Đây chính là vẻ đẹp của tấm lòng nhân đạo và yêu thương của nhà văn dành cho những kiếp người như Chí Phèo.

    Nam Cao không trách giận Chí Phèo, ngòi bút của ông dành cho nhân vật vẫn nồng nàn yêu thương. Ông phát hiện trong chiều sâu của nhân vật là bản tính tốt đẹp, chỉ cần chút tình thương chạm khẽ vào là có thể sống dậy mãnh liệt, tha thiết. Sự xuất hiện của nhân vật Thị Nở trong tác phẩm có một ý nghĩa thật đặc sắc. Con người xấu đến “ma chê quỉ hờn”, kỳ diệu thay, lại là nguồn ánh sáng duy nhất đã rọi vào chốn tối tăm của tâm hồn Chí Phèo thức tỉnh, gợi dậy bản tính người nơi Chí Phèo, thắp sáng một trái tim đã ngủ mê qua bao ngày tháng bị dập vùi, hắt hủi. Chính cuộc tình ngắn ngủi với Thị Nở trong một đêm trăng đã vô tình thắp lên ngọn lửa cuộc sống trong Chí. Lần đầu tiên trong cuộc đời Chí tỉnh dậy. Chợt nhận ra nơi căn lều ẩm thấp là ánh nắng ngoài kia rực rỡ biết bao, nghe được tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ quá, tiếng anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá trên sông, tiếng lao xao của người đi chợ bán vải… Những âm thanh ấy ngày nào chả có. Nhưng hôm nay Chí mới nghe thấy. Chao ôi là buồn! Chính cuộc sống đã lay động trong tiềm thức xa xôi của Chí làm sống dậy ước mơ một thời trai trẻ :”có một gia đình nho nhỏ. Chồng cuốc muốn cày thuê, vợ dệt vải. Chúng lại bỏ một con lợn nuôi để làm vốn liếng. Khá giả thì mua dăm ba sào ruộng làm”. Rồi cũng trong cái phút giây tỉnh táo ấy, Chí Phèo như đã thấy “tuổi già của hắn, đói rét, ốm đau và cô độc – cái này còn sợ hơn đói rét và ốm đau”. Phải chăng Chí đang hối hận và ăn năn những việc mà mình đã làm? Chẳng biết có phải hay không mà Chí thấy lòng buồn man mác. Và nếu như Thị Nở không qua, chắc là hắn đã khóc được mất.

    Và rồi chính bàn tay ân cần của Thị Nở cùng với tình yêu của thị đã khơi dậy trong Chí phần người. Bát cháo hành chính là liều thuốc giải độc góp phần thức tỉnh phần người trong con quỷ dữ. Nhìn bát cháo bốc khói mà lòng Chí Phèo xao xuyến bâng khuâng. Hắn ăn cháo hành và lấy làm mãn nguyện vì vị ngon của nó. Có lẽ đây là lần đầu tiên trong đời hắn được một tay người đàn bà cho. Trước đây chỉ toàn là giật cướp và dọa nạt. Thì nay chính bàn tay ân cần ấy và tình yêu ấy đã làm hắn thay đổi. Nhìn Thị hắn như muốn khóc, hắn cảm động và ngay trong chốc lát “Hắn cảm thấy lòng thành trẻ con, hắn muốn làm nũng với thị như làm nũng với mẹ… Ôi sao mà hắn hiền!”. Cảm giác được yêu thương và chở che đã làm Chí trỗi dậy một tình yêu cuộc sống. Đó là giây phút Chí “thèm lương thiện và khát khao làm hòa với mọi người”. Rồi đến khát vọng hạnh phúc với Thị Nở “hay là cậu sang đây ở với tớ một nhà cho nó vui”. Từ một con quỉ dữ, nhờ Thị Nở, đúng hơn nhờ tình thương của Thị Nở, Chí thực sự được trở lại làm người, với tất cả những năng lực vốn có. Một chút tình thương, dù là tình thương của một con người dở hơi, bệnh hoạn, thô kệch, xấu xí,… cũng đủ để làm sống dậy cả một bản tính người nơi Chí Phèo. Thế mới biết sức cảm hóa của tình thương kỳ diệu biết nhường nào!

    Nhưng, bi kịch và đau đớn thay, rốt cuộc thì ngay Thị Nở cũng không thể gắn bó với Chí Phèo. Chút hạnh phúc nhỏ nhoi cuối cùng vẫn không đến được với Chí Phèo. Và thật là khắc nghiệt, khi bản tính người nơi Chí Phèo trỗi dậy, cũng là lúc Chí Phèo hiểu rằng mình không còn trở về với lương thiện được nữa. Cánh cửa trở về với xã hội lương thiện, xã hội loài người vừa mở ra thì cũng là lúc đóng sầm lại ngay trước mắt Chí Phèo. Thị Nở như tia chớp rạch ngang bầu trời đêm đen của Chí Phèo vừa đủ để soi lên một niềm cảm thông cũng là lúc nó tắt ngấm giữa đêm đen cuộc đời Chí. Nói xa hơn, cái xã hội thực dân nửa phong kiến đó đã cướp đi của Chí quyền làm người và vĩnh viễn không trả lại. Nó đã tiêu hủy và đã bẻ gãy chiếc cầu nối Chí với cuộc đời.

    Chí Phèo tìm đến rượu nhưng rượu không phải bao giờ cũng làm cho người ta say. Càng uống Chí càng tỉnh, càng tỉnh càng nhận ra bi kịch của cuộc đời mình. Chí đau đớn khi nghe thoang thoảng mùi cháo hành rồi Chí ôm mặt khóc rưng rức. Phẫn uất, Chí xách dao đi, định đến nhà Thị Nở. Trong ý định, Chí định đến nhà đâm chết con “khọm già”, con “đĩ Nở” nhưng sự thức tỉnh ý thức về thân phận và bi kịch đã đẩy chệch hướng đi của Chí dẫn Chí đến thẳng nhà Bá Kiến. Hơn ai hết lúc này Chí hiểu ra rằng: kẻ đã làm cho mình phải mang lốt quỷ, kẻ đã làm mình ra nỗng nỗi khốn cùng này chính là Bá Kiến. Lòng căm thù đã âm ỉ bấy lâu trong con người của Chí, anh càng thấm thía tội ác kẻ đã cướp đi quyền làm người, cướp đi cả bộ mặt và linh hồn của mình. Chí Phèo đến nhà Bá Kiến với tư cách là một nô lệ thức tỉnh, đòi quyền làm người:

    – Tao muốn làm người lương thiện

    – Ai cho tao lương thiện?

    Đó là những câu hỏi vút lên đầy cay đắng và không lời giải đáp. Câu hỏi chất chứa nỗi đau của một con người thấm thía được nỗi đau khôn cùng của bi kịch cá nhân. Câu hỏi đánh thẳng vào bộ mặt của xã hội bất lương. Câu hỏi như cứa vào tâm can người đọc về một thân phận con người đầy đắng cay trong xã hội cũ. Và Chí Phèo cũng đã tự kết liễu cuộc đời mình sau khi kết liễu tên cáo già Bá Kiến. Cái chết bi thảm của Chí Phèo là lời kết tội đanh thép cái xã hội vô nhân đạo, là tiếng kêu cứu về quyền làm người, cũng là tiếng gọi thảm thiết cấp bách của nhà văn: Hãy cứu lấy con người! Hãy yêu thương con người!

    Chí Phèo là một kiệt tác bất hủ bởi nó chứa đựng trong đó là tư tưởng, tình cảm lớn mang giá trị nhân đạo và hiện thực sâu sắc mà người đọc rút ra được từ những trang sách giàu tính nghệ thuật của Nam Cao. Sự kết hợp giữa giá trị hiện thực sắc bén và giá trị nhân đạo cao cả đã làm cho tác phẩm Chí Phèo bất tử, mãi mãi có khả năng đánh thức trí tuệ và khơi dậy những tình cảm đẹp đẽ trong tâm hồn người đọc mọi thời đại.

    0
    2022-01-13T14:36:28+00:00

    * Dàn ý tham khảo

    1, Mở bài

    – Giới thiệu về tác giả, tác phẩm

    – Giới thiệu về nhân vật Chí Phèo

    – Giới thiệu về ý kiến

    2, Thân bài

    a, Giải thích ý kiến

    – Thể hiện một niềm tin tuyệt đối, tin hoàn toàn của tác giả vào bản tính lương thiện của con người

    b, Phân tích

    – Luận điểm 1: Chí vốn là người lương thiện, ước mơ khát khao như bao người “ao ước có một gia đình nho nhỏ,…”

    – Luận điểm 2: Chính xã hội đã biến Chí trở thành người vô nhân vô nghĩa, như “một con quỷ dữ” của làng Vũ Đại.

    + Làm thuê ở nhà Bá Kiến => bị lợi dụng => bị đẩy vào tù

    + Ra tù, bị mọi người ghẻ lạnh, sợ hãi vì hình thù xấu xí, bản tính thay đổi.

    – Luận điểm 3: Bát cháo hành của Thị, cuộc gặp gỡ giữa Thị và Chí đã làm thay đổi con người Chí, Chí vẫn là người lương thiện, khát khao sống lương thiện cháy trong Chí.

    + Nhìn sự vật xung quanh khác hẳn với mọi ngày “Tiếng chim hót ngoài kia…ôi là buồn”

    + Nhớ lại những ước mơ trước đây của mình “ao ước…ba sào ruộng làm”.

    – Luận điểm 4: Chí khát khao được sống lương thiện nhưng không được sống lương thiện

    + Giết Bá Kiến => tự kết liễu cuộc đời mình.

    3, Kết bài

    – Đánh giá lại nhận định trên

    – Tình cảm của em dành cho nhân vật Chí Phèo nói riêng và tác phẩm nói chung

    – Suy nghĩ của em về thân phận của người nông dân trong xã hội phong kiến xưa.

Leave an answer

Browse

14:7-5x6+12:4 = ? ( )